::เด็กไทยกับหนังสือ::


วันนี้ได้ไปแวะชมงานสัปดาห์หนังสือมาค่ะ อันที่จริงแล้วไม่อยากจะไปวันเสาร์-อาทิตย์อย่างนี้เลย คนมันเยอะ ไปแล้วไม่เหมือนไปดูหนังสือ มันเหมือนไปเบีบดคนเข้าชมคอนเสิร์ตของนักร้องคนดังมากกว่า


ครั้งนี้ ได้เจอหน้าคราตานักเขียนคนดังหลายคน (เอ๊ะ อาจจะดังในความรู้สึกฉันคนเดียวนะคะ!) ได้หนังสือมาหลายเล่มพอสมควร ใจจริงแล้ว หนังสือที่ฉันต้องการจะหามาอ่านมากๆ มีอยู่ 2 เล่ม แต่วันนี้ฉันไม่ได้ทั้ง 2 เล่มกลับมา เพราะเล่มนึง ฉันจำชื่อสำนักพิมพ์ไม่ได้ และอีกเล่มนึง เป็นหนังสือของสำนักพิมพ์เล็กๆ ไม่มีบูธเป็นของตัวเอง เลยไม่รู้ว่าหนังสือเล่มนี้ถูกวางอยู่ที่บูธของสำนักพิมพ์ไหน แย่จังเลยค่ะ แต่ก็ไม่เป็นไร ฉันได้หนังสือที่ไม่ได้ตั้งใจซื้อมาหลายเล่มอยู่ ไม่แน่นะ ไอ้ที่ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อเนี่ย ฉันอาจจะเจออะไรดีๆ ในนั้นก็ได้นะคะ


อย่างที่บอกไว้ข้างต้น ในงานวันนี้คนเยอะมาก ฉันเห็นภาพเยาวชนไทยในยุคปัจจุบันนี้ รักที่จะอ่านหนังสือกันมากขึ้น คือส่วนใหญ่ที่ไปกันจะเป็นเด็กวัยรุ่น วัยเรียน สำหรับวัยทำงานขึ้นไป ก็หนาตาอยู่เหมือนกับทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา เห็นแล้วน่าประทับใจนะคะ ที่เด็กไทยหันมาหยิบจับนั่งอ่านหนังสือกันเช่นนี้


แต่ถึงจะเห็นอย่างนั้น ฉันก็แอบคิดไม่ได้ว่า เยาวชนเหล่านี้ (เด็กไทยอย่างฉันเนี่ยแหละค่ะ) รักการอ่านหนังสือจริงหรือ มางานเพื่อที่จะมาเก็บหนังสือที่ตนรัก มาเจอนักเขียนที่ตนชอบ หรือมาเพื่อเดินโฉบไปโฉบมา มาตามกระแส ตามแฟชั่น ซื้อหนังสือเล่มนี้เพราะเพื่อนอ่าน ถ้าเราไม่อ่านเดี๋ยวจะตกยุค อะไรประมาณนี้รึเปล่า ไม่รู้ทำไม ความคิดเช่นนี้ถึงแว๊บเข้ามาในโสดประสาทของฉัน แต่จริงๆ นะคะ มันคือการมาเพื่อตามกระแสรึเปล่า


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมากันตามกระแส อย่างน้อยพวกเค้าก็ได้เปิดโลกกว้างในการอ่านหนังสือ ถึงจะอ่านไปอย่างนั้นก็ตาม แต่ว่ามันก็น่าจะเป็นการตามกระแสที่ดี เป็นการตามกระแสที่ปลูกฝังการรักการอ่านไปในตัว ถ้าเยาวชนไทยมาตามกระแสอะไรดีๆ อย่างนี้บ่อย คงจะดีไม่ใช่น้อย


ก่อนที่ทุกๆ คนจะคิดว่าฉันเป็นหนอนหนังสือตังยง ขอออกตัวหน่อยนะคะว่า ฉันไม่ได้ชอบอ่านหนังสืออะไรมากมาย เพียงแต่ว่าอ่านเจาะเป็นแนวๆ ไป หนังสือแนวนวนิยายอะไรประมาณนี้ ฉันไม่ค่อยแตะเท่าไหร่หรอกค่ะ บางคนว่าสนุก แต่สำหรับฉันอ่านแล้วมันเบื่อน่ะ เปิดไปไม่กี่หน้าก็ปิดแล้ว ฉันชอบอ่านหนังสือท่องเที่ยว พวกสารคดีมากกว่า แล้วก็หนังสือแนวชีวิตหน่อยๆ ชีวิตจริงที่เราสามารถประสบพบเจอกับมันได้ นอกจากนี้ยังชอบอ่านหนังสือที่มีข้อคิดเยอะๆ ออกแนวล้มต้องลุกน่ะค่ะ อ่านแล้ว กำลังใจมันมาทุกครั้งไป


หนังสือบางเล่มอ่านแล้วติดนะคะ ติดซะหนึบเลย ได้อ่านทีไร วางไม่ลง

No comments:

Post a Comment