::จังหวัดที่ 77::


เมื่อเช้า ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง (และคาดว่าอีกหลายฉบับคงพาดหัวข่าวนี้เช่นกัน) พาดหัวข่าวว่าจะตั้งนครสุวรรณภูมิเป็นอีกจังหวัดของประเทศไทย คือเป็นจังหวัดที่ 77


วันนี้ที่หยิบยกหัวข้อข่าวนี้มาเขียนเพราะว่า ฉันไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่กับเรื่องนี้ การที่จะตั้งจังหวัดขึ้นมาอีกจังหวัดนึงไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องร่างกฎหมายใหม่ ต้องทำอะไรอีกหลายอย่าง ในความคิดของฉัน ฉันว่ามันไม่คุ้มเอาซะเลย มีแต่จะโกงกันมากกว่านี้อีก เอาแค่การสร้างสนามบินสุวรรณภูมิก็กินกันไปเท่าไหร่แล้วล่ะ เม็ดเงินที่ประชาชนอย่างเราๆ จ่ายไป ครึ่งนึงสร้างสนามบิน อีกครึ่งคงเข้ากระเป๋าพวกท่านซะตุงเลยสินะ


อีกเหตุผลที่ฉันไม่อยากให้ตั้งเป็นจังหวัดใหม่ก็คือ ต่อไปหลังจากที่สนามบินเปิดทำการในปีหน้า รถ ผู้คน มลพิษ คงอบอวลอยู่แถวนี้เต็มไปหมดแน่นอน แค่นี้ก็แย่แล้ว แต่ทางรัฐบาลยังคิดจะสร้างนู้น ปลูกนี่ให้มันเป็นเมืองเข้าไปอีก ถึงแม้จะบอกว่าถ้าสามารถดำเนินการตั้งนครสุวรรณภูมิเป็นจังหวัดใหม่ได้ ประเทศไทยจะได้ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจมากมายมหาศาล แต่ลองคิดสิ มันคุ้มแล้วหรือ กับการเสียสภาพร่างกาย สภาพจิตใจของทรัพยากรบุคคลของประเทศลงทีละนิดๆ เนื่องจากมลพิษต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ความวุ่นวายที่แน่นอนว่าผู้คนแถวนั้นจะต้องรับมือ จากที่เมือก่อน ผู้คนแถวนี้อยู่กับสวน มีบ่อปลา มีความเป็นชาวบ้าน แต่นับวันสิ่งเหล่านี้จะถูกทำลายทีละนิด แต่เพิ่มขึ้นทุกๆ วัน


อาจจะเป็นเพราะฉันคิดไกลไปรึเปล่าก็ไม่รู้ ถึงรู้สึกไม่ดีกับข่าวนี้เอามากๆ แต่ไม่แน่นะ มันอาจจะดีก็ได้ ใครจะไปรู้ล่ะ (แต่เอาเป็นว่า ยังไงฉันก็ไม่เห็นด้วยละกัน)

No comments:

Post a Comment