::ระยะหวานเย็น::


เราชอบบรรยากาศเงียบๆ ในขณะที่ความเหงาเข้าครอบงำใจ พอๆ กับเสียงหัวเราะดังๆ เวลาที่ความรู้สึกดีครองครองใจ เพราะหลากหลายเรื่องราวในชีวิตของเราล้วนแต่มีความเหงาเป็นแรงบันดาลใจ


เช้านี้อากาศอึมครึม เม็ดฝนร่วงหล่นเป็นระยะ ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราคงเรียกช่วงเวลานี้ว่า"ระยะทำใจ" แต่ทุกวันนี้ช่วงเวลาแบบนี้มันเป็น "ระยะหวานเย็น" สำหรับเราชัดๆ


ปีนี้เราเลือกเดินทางช่วงกลางปี ใช่, มันคือฤดูกาลฝนพรำ เรารู้ดี แม้ทุกๆ ปีที่ผ่านมาเราแทบจะไม่ได้ออกเดินทางช่วงฤดูฝนเลย การเดินทางหลักๆ จะถูกอัดอยู่ปลายปีซึ่งเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่เพราะเหตุผลด้านบนปีนี้เราจึงตัดสินใจออกเดินทาง


เราเกิดเดือนพฤษภาฯจึงเป็นสาวฤดูฝนโดยกำเนิด ตลอดเวลากว่า 20 ปีที่ผ่าน ฤดูฝนเป็นฤดูกาลที่เราชังที่สุด แต่ 2-3 ปีหลังมานี่เรากลับรักมันสุดใจ โดยเฉพาะเวลาได้อยู่บ้าน ได้ขีด ได้เขียน ได้ฟังเพลงไปพร้อมกับเสียงฝนพรำ มันเป็นช่วงเวลาที่มากกว่าคำว่าสบายใจ และหลังจากลมพัดฝนผ่านไป มันก็ถึงเวลาเก็บภาพเม็ดฝน ที่ได้ฝากไว้กับต้นไม้ใบหญ้าน้อยใหญ่รอบบ้าน นี่แหละคือ "ระยะหวานเย็น" ในความหมายของเรา


ฝน, ให้ความรู้สึกเหงา
ฝน, ให้ความรู้สึกหวาน
ฝน, ให้ความรู้สึกเย็น

No comments:

Post a Comment